FANDOM

Treeguard
Treeguard
พลังชีวิต 1400, 2000, 2500
พลังโจมตี 35, 50, 62 to player
105, 150, 186 to mobs
อัตราการโจมตี 3
ระยะการโจมตี 2.1, 3, 3.75
ความเร็วขณะเดิน 1.05, 1.5, 1.875
ลดสติ -100/min
สูตรเสก : "leif", "leif_sparse"
ดรอปไอเท็ม Monster Meat, Living Log×6
สามารถเกิดได้จาก Evergreen35px
I'm sorry about all of those trees!

–Woodie

ทรีการ์ด จัดเป็น บอสมอนสเตอร์ ซึ่งบางครั้งเกิดจากการเปลี่ยนรูปร่างจาก ต้นไม้ เมื่อตัวผู้เดินเข้าไปใกล้เพื่อจะตัดต้นไม้ พวกมันจัดเป็นศัตรูกับพวกตัดไม้ทุกประเภท และเมื่อมันถือกำเนิดมาแล้ว มันจะมีพลังชีวิตที่สูงและมีพลังโจมตีที่รุนแรง และมีความสามารถฆ่าตัวผู้เล่นที่ไม่สวมชุดเกราให้ตายภายใน 3 ครั้ง

ทรีการ์ดจะไม่เกิดในช่วง 3 วันแรกของเกม หลังจากนั้นถ้าหากเดินเข้าไปใกล้ต้นไม้ ต้นไม้จะมีโอกาสกลายร่างเป็นทรีการ์ดเป็น 1.33% หลัจากผ่านไป 30 วัน จะมีทรีการ์ดสองตัวเกิดขึ้นมาพร้อมๆ กัน และจะเกิดขึ้นมา 3 ตัวในเวลาเดียวกัน เมื่อเวลาผ่านไป 80 วัน พวกมันจะเกิดขึ้นมาพร้อมกับมีขนาดรูปร่างที่แตกค่างกันไป ซึ่งขึ้นอยู่กับต้นไม้นั้นๆ นอกจากต้นไม้ที่อยู่ในป้าแล้ว (เกิดจากการปลูก ต้นสนs) ยังมีต้นไม้ประเภทอื่นๆ ที่สามารถกลายร่างเป็นทรีการ์ดได้อีก

และสิ่งที่พิเศษคือ ใน พื้นที่ เหล่านั้นจะสามารถพบทรีการ์ดได้ตั้งแต่วันแรก ซึ่งปรากฏในพื้น ป่าเขียวชะอุ่ม, ซึ่งอาจจะมีทรีการ์ดทั้งหมด 10 ตัว โดยไม่คำนึงถึงจำนวนตัดต้นไม้เลย

อาวุธที่ทรีการ์ดใช้โจมตี ก็ขึ้นอยู่กับอาวุธที่ผู้เล่นถือ และขนาดของทรีการ์ดด้วย ซึ่งจะเป็นไปตามลำดับดังนี้, หากใช้ หอก จะต้องโจมตีจำนวน 42, 59 และ 74 ครั้ง , ปีกค้างคาว 34, 48 และ 60 ครั้ง, ตะบองหนวด 28, 40 และ 50 ครั้ง, ไม้น่องแฮม และ ตะบองโบราณ จำนวน 24, 34 และ 43 ครั้ง , ดาบมืด จำนวน 21, 30 และ 38 ครั้ง มันจึงจะตาย นอกจากนี้แล้ว มันสามารถถูกแช่แข็ง โดยการใช้ คทาร่ายเวทย์ จำนวน 4 ครั้ง เมื่อมันตาย มันจะดรอป เนื้อมอนสเตอร์ และ ท่อนไม้มีชีวิต จำนวน 6 ท่อน. ซึ่งท่อนไม้มีชีวิตนี้นำไปสร้าง เครื่องปฏิบัติการทางเงา เพื่อปลดล็อกวัตถุใหม่ๆ ในระดับถัดไป

พฤติกรรมEdit

ทรีการ์ดจะมี 3 ขนาด – ขนาดเล็ก (70% ของขนาด), ขนาดกลาง (100% ของขนาด), และขนาดสูง (125% ของขนาด) ปัจจัยที่ทำให้มีขนาดแตกต่างกันนั้นก็คือ ขนาดของต้นไม้อีกด้วย และขนาดของทรีการ์ดจะมีผลต่อพลังชีวิต พลังโจมตี ระยะการโจมตี และความเร็วในการเดิน

เมื่อมันปรากฏขึ้นครั้งแรก ทรีการ์ดจะมุ่งโจมตีเป้าหมายที่มีตัดต้นไม้ใกล้กับมัน และมันจะติดตามผู้เล่นไปเรื่อย แต่อย่างไรก็ตาม เราก็สามารถทำให้มันหยุดการติดตามเรา ด้วยการปลูก เมล็ดต้นไม้ จำนวน 16 เมล็ด ซึ่งมีโอกาส 15% ทำให้มันหยุดสงบลง และการปลูกเพิ่ม 5 เมล็ดจะช่วยมีโอกาสหยุดความสงบ 33% ทนีการ์ดจะคำรามทุกครั้งหลังจากที่ตัวผู้เล่นปลูกต้นไม้ ถ้ามันโกรธ ทรีการ์ดจะติดผู้เล่นไปเรื่อยๆ และจะไม่มีการขู่คำรามเมื่อผู้เล่นพยายามปลูกต้นไม้ ดังนั้นแล้วการปลูกต้นไม้จะไม่มีผล ทำให้ทรีการ์ดสงบลง หรือไม่มันอาจจะสงบอารมณ์ในภายหลัง ยกตัวอย่างที่ทำให้ทรีการ์ดโกรธอย่างเช่น การตัดต้นไม้ต่อหน้าต่อตาทรีการ์ดซึ่งทำให้มันโกรธและพุ่งเข้ามาโจมตี แม้ว่าผู้เล่นต้องการปลูกต้นไม้อีกกี่ครั้ง แต่มันก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่จะหยุดยั้งการโจมตีของมัน

Wintertreeguard

ทรีการ์ดสงบในช่วงฤดูหนาว

เมื่อทรีการ์ดสงบตัว (หรือนอนหลับ) มันจะกลับกลายตัวเองไปเป็นต้นไม้อีกครั้ง ในระยะเวลาที่ทรีการ์ดสงบลงมันจะมีอนิเมชั่นเคลื่อนไหวเหมือนต้นไม้ต้นอื่นทั่วๆ ไป มันจะไม่มีลักษณะเป็นซุงหรือปรากฏในแผนที่ ในช่วงฤดูหนาว จะไม่มีหิมะหรือปกคลุมร่างทรีการ์ด ในขณะที่มันสงบหรือหลับ ที่เป็นเช่นนี้เพราะทำให้สามารถสังเกตได้ง่ายกว่าต้นไม้ปกติทั่วไป ใน เวลากลางคืน, ทรีการ์ดจะนอนหลับ และอาจจะเป็นได้ว่ามันจะร่วงลงไปในขนาดที่มันยืนอยู่ ถ้าไม่มีสิ่งมีชีวิตไปตัดต้นไม้ใกล้ๆ มัน หรือโจมตีทรีการ์ด มันจะไม่ตื่นขึ้นมาจนกระทั่งถึงเช้าของวันถัดไป

ทรีการ์ดที่เกิดขึ้นใน ถ้ำ มันยังคงเป็นทรีการ์ดเรื่อยๆ แม้ว่าผู้เล่นจะออกจากถ้ำและกลับเข้ามาใหม่อีกครั้ง

สิ่งมีชีิวิตจะยังคงโจมตีทรีการ์ดที่นอนหลับอยู่ อย่างเช่น หมู, อบิเกล, และสิ่งมีชีิวิตที่เป็นมิตรกับเราทั้งหลาย แม้ว่าผู้เล่นจะไม่สนใจต่อมันแล้ว จนกระทั่งผู้เล่นจะโจมตีทรีการ์ดอีกครั้งหนึ่ง

ทรีการ์ดจะไม่มีโอกาสกลายเป็น ต้นไม้ที่ตายแล้ว หรือ ต้นไม้หนาม หรือ ต้นไม้ที่ถูกเผาไหม้ แต่ทรีการ์ดสามารถเติบโตเป็นทรีการ์ดในขนาดถัดไปได้ ถ้าทรีการ์ดเหล่านั้นยังมีขนาดเล็ก และขนาดกลาง

การล่า Edit

2013-01-15 00006

ทรีการ์ดขณะนอนหลับ (ตอนสงบ) จะมีข้อความ "โจมตี" แทน "ฟัน"

ทรีการ์ด เป็นมอนสเตอร์ที่มีพลังชีวิตสูงมาก แต่มันเป็นมอนสเตอร์ที่มีความช้า ในการฆ่าทรีการ์ดจากต้องโจมตีด้วยวิธีการหลบหลีกและหลังจากนั้นโจมตีมันอีก 3-4 ครั้งและหลบหลีก ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่จะล้มทรีการ์ดได้สำเร็จ แม้ว่าจะทำให้ ค่าสติ. ลดลงจำนวนมาก แต่มันก็เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด โดยเฉพาะการโจมตีของ วูดดี้ ที่อยู่ในร่างของบีเวอร์

หรืออย่างไรก็ตาม มันสามารถนอนหลับได้โดยใช้ ขลุ่ยแพ หรือ ลูกดอกอาบยานอนหลับ หรือการใช้คทามน้ำแข็ง

กับดักหนาม มีประโยชน์ในการต่อสู่กับทรีการ์ด นอกจากนี้มันยังช่วยให้มอนสเตอร์ที่กำลังโจมตีทรีการ์ดได้รับความเสียหายจากกับดักหนามเหล่านี้ด้วย

Deerclops vs Treeguard

ทรีการ์ดปะทะเดียร์คลอป

นอกจากใช้เครื่องมือจัดการทรีการ์ดแล้ว มอนสเตอร์ประเภทดุร้ายหรือมอนสเตอร์ต่างๆ ก็สามารถช่วยเราในการโจมตีกับทรีการ์ดได้ อย่างเช่น หมู ซึ่งเป็นมอนสเตอร์ที่โจมตีในระยะการโจมตีที่จำกัด และมันสามารถเรียกพรรคพวกของมันมาช่วยโจมตีทรีการ์ดแบบ วิ่งหลบและโจมตีได้อีกด้วย หรือฝูง บีฟาโล่ ในช่วงที่มันโกรธ มันสามารถโจมตีทรีการ์ดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเนื่องจากมันเป็นสัตว์ที่อยู่ร่วมกันเป็นสังคม ดังนั้นผู้เล่นจึงต้องหลอกหล่อทรีการ์ดไปเข้าใกล้กับฝูงมัน โดยเฉพาะในช่วงฤดูผสมพันธุ์มันจะโจมตีทรีการ์ดได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก (โดยการใช้ เนื้อสัตว์ และ ดรอป ฮอร์นบีฟาโล่ ) นอกจากนี้สามารถหลอกล่อให้มันมาโจมตีกับ เดียร์คลอป, สุนัขล่าเนื้อ, และ หนวดปลาหมึก อีกวิธีหนึ่งที่จะปะทะกับทรีการ์ดโดยอย่างสงบและปลอดภัยที่สุดคือ การปลูกต้นไม้ และสร้างแสงสว่างด้วยไฟ มันจะติดไฟแต่มันจะไม่ตื่นขึ้นมา แต่ว่าวิธีที่นี้จะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างถูกเผาไหม้เป็นขี้เถ้า รวมถึงกับท่อนไม้มีชีวิตที่มีประโยชน์มากที่สุดอีกด้วย

ทางที่ดีที่สุดในการฆ่าทรีการ์ดนั้นคือ การใช้ วูดดี้ กัดต้นไม้และต้องให้วูดดี้กลายร่างเป็นบีเวอร์ เมื่อบีเวอร์กินพื้นจำนวนมากแล้ว มันจะทำให้ Log Meter เพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงมีประโยชน์ที่สุดในการโจมตีทรีการ์ดและทำให้ทรีการ์ดเกิดขึ้นมาได้สำเร็จ

วิธีที่ช่วยให้ทรีการ์ดเกิดขึ้นมา วิธีที่เร็วที่สุดคือการใช้สร้างมิตรสัมพันธุ์กับหมูและสั่งการให้มันตัดต้นไม้ พวกมันจะตัดต้นไม้จนกระทั่งตัวผู้เล่นวิ่งหนีออกจาต้นไม้ ถ้าหมูทำให้ทรีการ์ดเกิดขึ้นมาได้ ทรีการ์ดจะโจมตีหมูแทนผู้เล่น อีกวิธีที่หนึ่งก็คือการเผาต้นไม้ในพื้นที่ขนาดใหญ่ ในการเผาต้นไม้นั้นระบบจะถือว่าเป็นวิธีการเช่นเดียวกับวิธีการตัดต้นไม้ด้วยเช่นกัน

Placeholder เกร็ดความรู้Edit

  • ความสูงของทรีการ์ดจะที่มีพลังชีวิตมากกว่าสิ่งมีชีวิตทุกตัว และมีสามารถสร้างความเสียหายต่อสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อีกด้วย  (ไม่ใช่ผู้เล่น).
  • ในไฟล์ฐานข้อมูล ทรีการ์ดจะใช้ชื่อว่า "Leif (ใบไม้)" ซึ่งอ้างอิ่งมาจากคนที่อยู่ในแถบสเกนดิเนเวีย ซึ่งมันหมายถึงชื่อของเก่าของ  Leifr (กรณีที่เป็นประโยค), ซึ่งหมายถึง "ทายาท" หรือ "ลูกหลาน".
  • บางครั้ง หลังจากการปะทะต่อสู้กับทรีการ์ด มันจะสุ่มเดินไปรอบ โดยปราศจาการโจมตีผู้เล่น ถ้าเกิดเหตุกาณ์อย่างนี้ คุณก็สามารถใช้โอกาสเหล่านี้โจมตีมันอีกครั้ง เพราะมันจะเริ่มการโจมตีถัดไปในเช้าวันรุ่งขึ้น (เว้นแต่ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์หลังจากเช้าของวันนั้นๆ).
  • ถ้าผู้เล่นตายและเกิดใหม่อีกครั้ง ทรีการ์ดจะสงบลง
  • แมงมุมจะไม่ทำลายทรีการ์ด ถ้าทรีการ์ดอยู่บนใยที่อยู่ข้างรังของมัน หรือมีเหตุผลอย่างอื่น และเช่นเดียวกัน ทรีการ์ดจะไม่ทำลายแมงมุมในกรณีใดๆ ทั้งสิ้นยกเว้นแต่ทำลายราชินนีแมงมุม
  • ทรีการ์ดได้รับแรงบันดาลใจมาจาก  Ents in J.R.R. Tolkien's ซึ่งมาจากภาพยนต์ชื่อ "The Lord of the Rings" ที่มีความคล้ายคลึงกัน  (เช่นเดียวกับ Treants) จากหนังสือนิยายแฟนตาซี ภาพยนต์ เกมและตำนาน
  • ในเวอร์ชั่นเก่าๆ เสียงที่ใช้เมื่อผู้เล่นเหวี่ยงอาวุธเป็นเสียงเดียวกับเสียทรีการ์ดในขณะที่มันเหวี่ยงแขนโจมตี

Gold Nugget GalleryEdit

Mobs
สิ่งมีชีวิต ที่ไม่เป็นมิตร ค้างคาวแมงมุมถ้ำแมงมุมขาวแมงมุมสปิตเตอร์หนอนแมงมุมแมงมุมเหลืองบิชอปแรดหมากรุกม้าไม้กบมนุษย์กบหมูการ์เดี้ยนผีปีศาจเงาหมาป่า (หมาป่าเพลิงหมาป่าน้ำแข็ง) • ผึ้งสังหารยุงต้นบัวกินเนื้อแมวน้ำแมกทัสแมวน้ำวีทัสนกตาเดียวหนวดหมึก (หนวดหมึกยักษ์ลูกหนวดหมึก) • (ต้นโอ๊กพิโรธหัวหน้าหมาป่า Reign of Giants icon)
บอส มอนสเตอร์ บอสแรดเดียคลอปส์นางพญาแมงมุมต้นไม้ปีศาจ • (หมีมังกรกวางมูซ Reign of Giants icon)
สัตว์ ตามธรรมชาติ ผึ้งควายมนุษย์กระต่าย (มนุษย์กระต่ายดำ) • ช้างแคมปัสแพนกวินหมู (มนุษย์หมูป่า) • กุ้งหินทากดุหอยทากนกตาเดียววัยรุ่นลิงถ้ำ • (อีแร้งแคทคูนแพะสายฟ้า Reign of Giants icon)
สัตว์ ที่เป็นมิตร หีบสุนัขลูกควายผีเสื้อหิ่งห้อยไก่งวงแมนเดรกกระต่าย (กระต่ายดำ) • อีกานกแดงนกหิมะลูกนกตาเดียว • (กลอมเมอร์ตัวตุ่น Reign of Giants icon)
อื่นๆ อบิเกลชาร์ลีแม็กเวลล์ราชาหมู