FANDOM

ม็อบ หรือสิ่งที่ควบคุมตนเองได้ในเกม ประกอบไปด้วย มอนสเตอร์ และ สัตว์ ม็อบ (อังกฤษ: mob) ย่อมาจากคำว่า "mobile" (โมบายลฺ; "เคลื่อนที่ได้อิสระ") ซึ่งใช้กันแพร่หลายในเกมอื่นๆเช่นกัน ไม่ใช่เฉพาะกับ Don't Starve เท่านั้น

การจัดหมวดหมู่ Edit

  • ม็อบที่ดุร้าย จะมีพฤติกรรมก้าวร้าวอย่างมากเมื่อมีผู้เล่นอยู่ใกล้ๆ(ในระยะโจมตี) (ตัวอย่างเช่น แมงมุม และ หมาป่า)
  • ม็อบเป็นกลาง จะโจมตีผู้เล่นก็ต่อเมื่อผู้เล่นทำร้ายมันหรือฝูงของพวกมันก่อนเท่านั้น (ตัวอย่างเช่น มนุษย์กระต่าย และ หมู)
  • ม็อบที่เป็นมิตร จะไม่โจมตีผู้เล่น แม้ว่าจะโดนโจมตีหรือไล่ตาม (ตัวอย่างเช่น กระต่าย และ นก)

ลักษณะ Edit

Health (HP) Edit

คือค่าพลังชีวิต การโจมตีของผู้เล่นแต่ะครั้งจะลดค่าพลังชีวิตของสิ่งมีชีวิต โดยมีสูตรดังนี้:
weapon damage * character damage multiplier
หาจำนวนครั้งการโจมตีที่ต้องการฆ่าสิ่งมีชีิวิตโดย:
mob health / player's damage

Damage (DMG) Edit

คือค่าพลังโจมตี :
mob damage / player's armor

Attack Period (AP) Edit

คือระยะเวลาโจมตี ในแต่ละ วินาที

Insanity Aura (IA) Edit

คือออร่าลดสติที่สิ่งมีชีวิตจะกระทำต่อเราหากเข้าใกล้พวกมัน

Walk Speed (WS) Edit

คือความเร็วการเคลื่อนไหวเวลาเดินทั้งตอนจู่โจม (สิ่งมีชีวิตจำพวกดุร้ายและพวกตามธรรมชาติ) และวิ่งหนีผู้เล่น (สิ่งมีชีวิตจำพวกเป็นมิตร)

Run Speed (RS) Edit

คือความเร็วการเคลื่อนไหวเวลาวิ่งทั้งตอนจู่โจม (สิ่งมีชีวิตจำพวกดุร้ายและพวกตามธรรมชาติ) และวิ่งหนีผู้เล่น (สิ่งมีชีวิตจำพวกเป็นมิตร)

ความเร็วในการวิ่งของผู้เล่นอยู่ที่ 6

ตารางสิ่งมีชีวิต Edit

สีในตารางแสดงพฤติกรรมของสัตว์: เป็นมิตร, ตามธรรมชาติ, ดุร้าย

Mob
ชื่อ
ชนิด
HP
Dmg
AP
ลดสติ
(/min)
เดิน
วิ่ง
ดรอป
Butterfly ผีเสื้อ P 155 Butterfly Wings98% or Butter2%
Bee ผึ้ง N 10010255 Honey16.7% or Stinger83.3%
Killer Bee ผึ้งเพชรฆาต H 10010255 Honey16.7% or Stinger83.3%
Mosquito ยุง H 10032812 Mosquito Sack
Crow อีกา P 25 Morsel50% or Jet Feather50%
Redbird นกแดง P 25 Morsel50% or Crimson Feather50%
Snowbird นกหิมะ P 25 Morsel50% or Azure Feather50%
Gobbler ไก่งวง P 5038 Drumstick x2
Rabbit กระต่าย P 2555 Morsel
Beard Monster กระต่ายดำ P 25 -4055 Monster Meat40% or Nightmare Fuel40% or Beard Hair20%
Mandrake Mob แมนเดรก P 2066 Mandrake
Frog กบ H 10010148 Frog Legs1
Beefalo ควาย N 5003441.57 Meat×4, Beefalo Wool×3 and Beefalo Horn33%
Baby Beefalo ลูกควายวัยรุ่น P 3001.88.1 Meat×3, Beefalo Wool×2
Baby Beefalo ลูกควายน้อย P 3001.46.3 Morsel×4, Beefalo Wool×2
Baby Beefalo ลูกควายแรกเกิด P 30014.5 Morsel×3, Beefalo Wool
Koalefant ช้าง N 5005041.57 Meat×8, Koalefant Trunk
Winter Koalefant ช้างฤดูหนาว N 5005041.57 Meat×8, Winter Koalefant Trunk
Tallbird นกตาเดียว H 40050277 Meat×2
Teenbird นกตาเดียววัยรุ่น N 30037.5266 Meat
Smallbird ลูกนกตาเดียว P 5010166 Morsel
Penguin เพนกวิน N 1503332? Jet Feather 20% and Drumstick 10% and Morsel 10%, Egg (If hidden)
Tentacle หนวดหมึก H 500342 -40 Monster Meat×2, Tentacle Spike 50% and Tentacle Spots20%
Tentapillar หนวดหมึกยักษ์ P 500 Light Bulb80%, Tentacle Spike50% once a day,
Tentacle Spots40%,Marsh Turf25% 4 per day,
Slurtle Slime10%,24px10% once per day, Rocks10%
Baby Tentacle ลูกหนวดหมึก H 2053
Shadow Tentacle.png เงาหนวดหมึก H 500342 -40
Clockwork Bishop บิชอป H 30040455 Gears×2, Purple Gem
Damaged bishop บิชอปชำรุด H 30040455 Purple Gem, Nightmare Fuel60%, Thulecite Fragments50%
Clockwork Knight ม้าไม้ H 30040255 Gears×2
Damaged Knight ม้าไม้ชำรุด H 30040255 Gears, Nightmare Fuel60%, Thulecite Fragments50%
Rook แรดหุ่น H 300452516 Gears×2
Damaged Clockwork แรดหุ่นชำรุด H 300452516 Gears, Nightmare Fuel60%, Thulecite Fragments50%
Crawling Horror new เงาอ้วน H 300202.5 -10033 Nightmare Fuel and Nightmare Fuel 50%, +15 SanityMeter
Terrorbeak new เงาผอม H 400501.5 -10077 Nightmare Fuel and Nightmare Fuel50%, +33 SanityMeter
Hound
หมาป่า H 150202 -401010 Monster Meat,Hound's Tooth12.5%
Red Hound
หมาป่าเพลิง H 100302 -401010 Monster Meat,Hound's Tooth, Ash, and Red Gem20%
หมาป่าน้ำแข็ง H 100302 -401010 Monster Meat,Hound's Tooth×2 and Blue Gem20%
Krampus แครมปัส N 200501.277 Monster Meat, Charcoal×2 and Krampus Sack1%, Any stolen items in its Inventory
MacTusk แมวน้ำแมกทัส H 15033336 Meat,Blow Dart andWalrus Tusk50% and Tam o' Shanter25%
WeeTusk แมวน้ำวีทัส H 100225.135 Meat
Merm มนุษย์กบ H 25030338 FishFrog Legs1
Pig หมู N 250333 +25 (If allied)35 Meat75% or Pig Skin25%
Guardian Pig หมูการ์เดี้ยน H 300331.535 Meat75% or Pig Skin25%
Werepig มนุษย์หมูป่า H 350402 -10037 Meat×2, Pig Skin
Bunnyman มนุษย์กระต่าย N 200402 +25 (If allied)36 Carrot×2, Bunny Puff25% or Meat75%
Beardlord มนุษย์กระต่ายดำ N 200601 -4036 Monster Meat, Beard Hair×2
Rock Lobster กุ้งหิน N 1250-180062.5-901 22 Rocks × 2, Flint × 2, Meat
Spider แมงมุม H 100203 -2535 Monster Meat50% or Silk25% or Spider Gland25%
Spider Warrior แมงมุมเหลือง H 200204-6 -4045 Monster Meat50% or Silk25% or Spider Gland25%
Cave Spider แมงมุมถ้ำ H 150203 -1535 Monster Meat50% or Silk25% or Spider Gland25%
Spitter แมงมุมสปิตเตอร์ H 175206 -1545 Monster Meat50% or Silk25% or Spider Gland25%
Dangling Depth Dweller แมงมุมขาว H 200202 -2535 Monster Meat50% or Silk25% or Spider Gland25%
Batilisk ค้างคาว H 5020188 Batilisk Wing15% and Monster Meat10% and Guano15%
Slurper สเลอเปอร์ H 200305 -2599 Light Bulbx2, Slurper Pelt50%
Depths Worm หนอน H 900754 -25?? Monster Meatx4,Glow Berry
Splumonkey ลิงถ้ำ P 12520277 Morsel,Cave Banana,Nightmare Fuel 50%
Shadow Splumonkey ลิงดำ H 12520277 Cave Banana, Beard Hair,Nightmare Fuel 50%, Any stolen items in its Inventory
Slurtle ทากดุ P 60025433 Slurtle Slime x2, Broken Shell 90% or Shelmet 10%
Snurtle หอยทาก P 20077 Slurtle Slime x2,Broken Shell 25% or Snurtle Shell Armor 75%
Treeguard Treeguard (Tall) N 2500186(62)3 -1001.8751.875 Monster Meat, Living Log×6
Treeguard Treeguard (Normal) N 2000150(50)3 -1001.51.5 Monster Meat, Living Log×6
Treeguard Treeguard (Short) N 1400105(35)3 -1001.051.05 Monster Meat, Living Log×6
Spider Queen พญาแมงมุม H 1250803 -4001.751.75 Monster Meat×4, Silk×4, Spider Eggs, Spiderhat
Deerclops เดียคลอป H 2000150(75)3 -40033 Meat×8, Deerclops Eyeball
Chester Chester P 45037 Content
Ghost Build ผี H 200151.2 -4022
Abigail build อบิเกล N 60010, 20, 401.555
Abigail's Flower
DS-charlie-head ชาร์ลี H N/A100Random -20 (on hit)Cannot be killed
Ancient Guardian บอสแรด H 25001002517 Meat×8, Guardian's Horn, Ornate Chest
Houndius Shootius Build ป้อมปืนลูกตา N 1000653 -2ImmobileImmobile
Lureplant ตันบัวกินเนื้อ P 300ImmobileImmobileFleshy Bulb, any undigested items
Eyeplant พืชลูกตา H 30201ImmobileImmobile
Worm Hole รูหนอน P N/AN/AN/AN/AN/AN/ACannot be killed
Sick Wormhole รูหนอนป่วย P N/AN/AN/AN/AN/AN/A
Fireflies หิงห้อย P N/AN/AN/AN/AN/AN/ACannot be killed
Pig King ราชาหมู P N/AN/AN/AN/AN/AN/ACannot be killed
Catcoon แคทคูน N 15025233 Meat, Cat Tail33%
Moleworms ตัวตุ่น P 25?? Morsel, Any stolen items
Volt Goat แพะสายฟ้า N 35025248 Meat×3, Volt Goat Horn25%
Charged Volt Goat แพะสายฟ้า (Charged) H 35037.5248 Meat×3, Electric Milk, Volt Goat Horn25%
Buzzard อีแร้ง N 17515248 Drumstick, Morsel33% , Jet Feather33%
Poison Birchnut Tree ต้นโอ๊กพิโรธ H N/A40ImmobileImmobile Birchnut×3, Living Log×2 (+1 stump), Nightmare Fuel
Birchnutter ลูกโอ๊กพิโรธ H 50523.53.5 Birchnut40%, Twigs60%
Varg จ่าฝูงหมาป่า H 6005035.55.5 Monster Meat×4-6, Hound's Tooth×1-3
Mosling ลูกกวางมูซ N 35050355 Meat, Drumstick, Down Feather×2-3 133%
Goose กวางมูซ H 3000150(75)3812 Meat×6 Drumstick x2, Down Feather×3-5
Dragonfly มังกร H 2750150, 75 x3 225 (75, 37.5 x3 112.5)2.5 -40044 Meat×8, Scales
Bearger หมี H 3000200(100)3 -4003 (6)10 Meat×8, Thick Fur
Glommer กลอมเมอร์ P 100 +6.25/min (if allied)?? Monster Meat×3, Glommer's Wings, Glommer's Goop×2

HP = ค่าพลังชีวิต, Dmg = ค่าพลังโจมตี, AP = ช่วงเวลาโจมตี

Mobs
สิ่งมีชีวิต ที่ไม่เป็นมิตร ค้างคาวแมงมุมถ้ำแมงมุมขาวแมงมุมสปิตเตอร์หนอนแมงมุมแมงมุมเหลืองบิชอปแรดหมากรุกม้าไม้กบมนุษย์กบหมูการ์เดี้ยนผีปีศาจเงาหมาป่า (หมาป่าเพลิงหมาป่าน้ำแข็ง) • ผึ้งสังหารยุงต้นบัวกินเนื้อแมวน้ำแมกทัสแมวน้ำวีทัสนกตาเดียวหนวดหมึก (หนวดหมึกยักษ์ลูกหนวดหมึก) • (ต้นโอ๊กพิโรธหัวหน้าหมาป่า Reign of Giants icon)
บอส มอนสเตอร์ บอสแรดเดียคลอปส์นางพญาแมงมุมต้นไม้ปีศาจ • (หมีมังกรกวางมูซ Reign of Giants icon)
สัตว์ ตามธรรมชาติ ผึ้งควายมนุษย์กระต่าย (มนุษย์กระต่ายดำ) • ช้างแคมปัสแพนกวินหมู (มนุษย์หมูป่า) • กุ้งหินทากดุหอยทากนกตาเดียววัยรุ่นลิงถ้ำ • (อีแร้งแคทคูนแพะสายฟ้า Reign of Giants icon)
สัตว์ ที่เป็นมิตร หีบสุนัขลูกควายผีเสื้อหิ่งห้อยไก่งวงแมนเดรกกระต่าย (กระต่ายดำ) • อีกานกแดงนกหิมะลูกนกตาเดียว • (กลอมเมอร์ตัวตุ่น Reign of Giants icon)
อื่นๆ อบิเกลชาร์ลีแม็กเวลล์ราชาหมู